Hà Sĩ Phu - Hùng binh nhất trượng…

Hà Sĩ Phu
(Hồi tưởng nhân kỷ niệm 11 năm ngày mất của lão tướng Trần Độ)
Chia sẻ bài viết này

Thấm thoắt đã 11 năm ngày tướng Trần Độ ra đi, tôi tìm lại bản viết tay “Thư chia buồn” của tôi gửi gia đình bác Trần Độ, viết ngày 10/8/2002 khi được tin bác Độ mất tại Hà Nội. Lúc ấy tôi đang bị quản chế nghiêm ngặt, đến nỗi bức thư ấy phải nhờ một người mang về Sài gòn bỏ vào thùng thư cho an toàn, đến nay tôi cũng không biết bức thư có đến tận tay gia đình hay không. Khi viết lời chia buồn ấy tôi không có Internet, chưa đọc “Nhật ký Rồng Rắn” và chưa biết tướng Trần Độ sẽ được công luận đánh giá, vinh danh như bây giờ.

Trước khi đánh máy lại bức thư xin có đôi dòng viết thêm.

Tôi được quen biết bác Trần Độ khoảng đầu thập niên 1990, trong một lần trò chuyện ở khu vườn nghệ thuật của chị Việt Nga ở Đà Lạt, bác có hỏi tôi về bài “Dắt tay nhau…”, nhưng khi ấy bác Độ chưa hề ly khai khỏi quỹ đạo Cộng sản, tuy bác đã thảo ra “nghị quyết 05” khá tiến bộ về quản lý văn hóa-văn nghệ và rất chú ý đến những nhà văn “có ý kiến khác” như Dương Thu Hương, Nguyễn Huy Thiệp, Phạm Thị Hoài, Trần Huy Quang, Bảo Ninh…và mấy anh em Đà Lạt chúng tôi.


Tấm hình Trần Độ tại Đà lạt, từ trái sang: Hà Sĩ Phu, Tiêu Dao Bảo Cự, Khánh Trâm, Trần Độ, Bùi Minh Quốc, cô Ng. thư ký của anh bạn họ Trình. Thời gian này bác Trần Độ đã luôn phải chống gậy.

Còn nhớ cuối năm 1995, trước khi ra Bắc thăm nhà tôi ghé qua Sài gòn. Anh bạn họ Trình (một người rất “gắn” với bác Độ thời ấy) có nhờ tôi đưa bác Độ ra Hà nội sau thời gian bác điều trị ở một bệnh viện quân đội. Trước khi ra máy bay tôi ghé qua bác Nguyễn Hộ, bác Hộ có “ủy thác” tôi nói với tướng Độ một câu “quan trọng” như sau: “Xem chừng trong BCT hiện nay chỉ có Võ Văn Kiệt là còn hy vọng được, Trần Độ nên gặp ông Kiệt…”. Tôi tuy không thông thạo gì về nội tình chóp bu nhưng đương nhiên phải coi đấy là lời nhắn rất riêng tư chỉ được nói với bác Trần Độ. Ai ngờ trong một lúc chuyện trò vui vẻ tại nhà bác Độ (số 93 Trần Hưng Đạo, lúc ấy ngoài tôi còn có vài ba người nữa, bây giờ không còn nhớ rõ, có thể là Dương Thu Hương, Lê Đạt, Nguyễn Kiến Giang và 2 người khác) bác Độ đem “lời nhắn” ấy nói tướng lên như đùa vui, rất hồn nhiên! Tôi lặng người chẳng biết nói sao. Hóa ra Trần Độ lúc ấy còn khác xa Nguyễn Hộ, khi chưa thấy tính chất phân ly trong nội bộ đã rất nghiêm trọng, chắc hẳn ông vẫn coi sự khác nhau chỉ là chênh nhau về một số ý kiến nên chẳng có gì phải giữ gìn. Một ông tướng đã dạn dày trận mạc mà quên đứt hai chữ “cảnh giác” hẳn vì nghĩ rằng đây là nội bộ một nhà với nhau, ông còn tin vào Thiện tâm chứ có biết đâu tình hình đã “tháng ngày biến hóa Ác luân hồi”? Lúc ấy ông không thể nghĩ rằng sau này chính đám tang của ông sẽ bị người ta thẳng tay xé đi mấy chữ “trung tướng”“vô cùng thương tiếc” để đọc một điếu văn mà gia đình ông không thể chấp nhận.

Trước khi về Đà Lạt tôi ghé chào bác Độ, vừa lúc anh bạn họ Trình (người cận kề với bác Độ) gọi điện thoại hỏi tôi “đã có sẵn bức thư mật của Võ Văn Kiệt ở trong túi chưa”, tôi nói “rồi”, thế là 15 phút sau trên đường hàng Bài tôi bị tông xe giật túi để trả một năm tù cho bức thư “mật” ấy. Sau này mới biết kịch bản bác Độ bị chụp ảnh bôi xấu, bị đón đường tịch thu 15 bản “Nhật ký Rồng Rắn” cũng cùng một đạo diễn như vụ của tôi.

Chỉ từ 1997 đến 2002, vỏn vẹn 5 năm Trần Độ đã kịp hóa thân, đang từ chỗ cựa quậy trong vòng Kim Cô bật hẳn thành một Trần Độ ly khai mà lịch sử cần có, bởi cái nội năng bị dồn nén suốt đời một con người “bản Thiện” đã đến lúc thay đổi từ “lượng” thành “chất”, nhưng dù lúc “ngộ” rồi hay khi chưa “ngộ”, lúc nào cũng sống chân thực với chính lòng mình, sống hết mình theo chân lý mà mình nhận biết.

Câu đối tôi gửi viếng ông chính là câu đối tôi “viếng sống” ông trước đó một năm. Khi ấy bệnh tiểu đường đã khiến bàn chân ông hoại tử, luôn phải chống gậy và ngồi xe lăn. “Hùng binh nhất trượng nhất đan tâm” là thế, đoàn “hùng binh” của ông tướng bây giờ chỉ là một chiếc gậy chống và tấm lòng son thôi. Chua chát chăng hay rất kiêu hùng, “hùng” thật sự là chiếc gậy cô đơn với tấm lòng son đã đưa ông vào lịch sử, hơn cả những “chiến công-chiến tội” gì đó, nhất thời rồi cũng qua đi? Ngay nhà văn Hoàng Tiến, người bạn thân thiết của tôi cũng có lúc tưởng “nhất trượng” đây là “chiếc gậy Trường sơn”, theo quán tính lúc bấy giờ, thật tội!

Cho đến hôm nay, những sự đánh giá và ứng xử với tướng Trần Độ vẫn còn khác nhau, bởi con người ông là cả tấm gương rộng, phản chiếu những giai đoạn rất khác nhau của ngót thế kỷ biến động phức tạp. Từ một Trần Độ của ĐCS 100% tiến hẳn sang một Trần Độ của dân chủ, ly khai. Có một “bi kịch Trần Độ”, nhưng con người Trần Độ đã lớn lên kịp tầm lịch sử ở một đất nước mà dân thì hồn nhiên chính trị, nhưng chính trị và lịch sử thì vốn cứ khắc nghiệt đến độ hồn nhiên lạnh lùng! Bi kịch dân tộc, bi kịch của những cá nhân kiệt xuất nhiều khi cũng vì thế.

(HSP- 8/8/2013)

=============

Thư chia buồn (10/8/2002)

TRƯỚC LINH CỮU TƯỚNG TRẦN ĐỘ

Đã khép lại cuộc đời một Anh Hùng.

Bảy mươi tám năm, Tạo Hóa đã gieo ông vào giữa dòng xoáy của ba cuộc chiến trường kỳ, liên tục không một ngày yên nghỉ.

Hôm nay, Tạo Hóa lại rút ông đi khi cuộc chiến giành Dân Chủ-Tự Do chỉ mới bắt đầu. Nhưng chính trong đoạn thứ ba ngắn ngủi này, phẩm chất kết tinh của một thế-nhân anh hùng đã kịp thăng hoa.
Trong một thời đoạn ngắn ngủi ông đã hoàn thành một cuộc "đổi mới" gian nan trong con người mình. Không cần một chiến công huyền thoại. Chưa có gì hoàn thiện, càng chẳng có gì viên mãn "như từ chân lý sinh ra". Tất cả đều bình thường, cái gì ở ông cũng còn có thể bàn luận, tu chỉnh. Nhưng cái bình thường quý giá ấy trong một triệu người chưa dễ đã có một người làm được.

Cái bình thường ấy đáng tin cậy, lôi cuốn, có tác dụng làm mẫu vì nó là kết quả một cuộc chiến nội tâm, tuy diễn ra trong một con người nhưng lại đủ sức tiêu biểu.

Thưa ông Trần Độ linh thiêng.

Bằng những hy sinh của ông trong hai cuộc chiến trước, ông chỉ cần ngậm miệng và nằm khểnh thì sự hiển vinh hẳn đã có thừa. Vậy mà ông vẫn tự nguyện gánh lấy phần nhọc nhằn đến tận phút lâm chung.

Người đời quá khôn, ông thuộc một thiểu số tự gánh lấy phần dại. Chẳng hiểu tại sao lại có câu cửa miệng "Sống khôn chết thiêng"? Sống mà tranh khôn hết cả phần thiên hạ thì chết rồi sẽ rữa ra như cục đất thôi, còn gì mà thiêng được? Còn ông, tướng Trần Độ, tôi nghĩ ông sẽ thiêng như Quan Vũ.

Trước nỗi tiếc thương, mất mát, người ta thường nghĩ: Những người tử tế, ích lợi cho đời thì sao cứ chịu đủ thứ bệnh tật, sao phải sớm ra đi? Sao ông Trời cứ chơi khăm loài người, bao giờ cũng chia phần hơn cho cái ÁC, như thể ủng hộ cái ÁC vậy? Nhưng ngẫm lại, đấy chính là cái cung cách để con Tạo mài giũa, trau chuốt và tôn vinh cái THIỆN đó thôi!

Trước linh cữu một người Anh Hùng, tôi kính cẩn nhắc lại câu đối chữ Nho tôi đã viếng sống ông những ngày ông đang lâm bệnh:

* Văn Võ tung hoành, Trung Tướng phong TRẦN, thế sự song kiên song trọng đảm!

* Bắc Nam xuất nhập, Đại Quân tế ĐỘ, hùng binh nhất trượng nhất đan tâm! [1]

Khi là quan Võ: anh hùng! Khi là quan Văn: lại anh hùng!

Vì Độc lập: anh hùng! Vì Dân Chủ-Tự Do: lại anh hùng! Khó lắm thay!

Anh hùng nào đi qua rồi cũng để lại một khoảng trống. Vì tiếc thương ta lo khoảng trống ấy không thể bù đắp. Nhưng tôi lại cứ tin ở lòng Trời, lòng Dân! Thiên nhiên chẳng bao giờ bỗng dưng lại để chừa ra một khoảng chân không! Sự nghiệp cao cả mà ông kỳ vọng và hiến thân nhất định sẽ được tiếp nối!

Đà Lạt ngày 10/8/2002

Vĩnh biệt

(Hà Sĩ Phu, từ nơi quản chế)

___________________________________________________________

[1] 文 武 縱 横, 中 將 風 塵, 世 事 雙 肩 雙 重 擔
北 南 出 入, 大 軍 濟 渡, 雄 兵 一 杖 一 丹 心

Câu đối ấy sau này đã đăng tại đây, sau đó GS Nguyễn Huệ Chi đã chuyển ngữ sang tiếng Việt rất hay:

- Văn võ tung hoành, Trung Tướng nhuốm phong trần, thời thế vai oằn hai gánh nặng!

- Bắc Nam xuôi ngược, Đại Quân đi cứu độ, binh hùng gậy chống một lòng son!

Hồ Gươm gửi hôm Thứ Sáu, 09/08/2013
Bạn đánh giá bài viết này thế nào?
Công nhân mất việc

“Không nên quá kỳ vọng vào gói kích cầu”

Hệ lụy tăng giá điện

Cắt điện hay là cái giá của độc quyền

30 năm sau cuộc chiến tranh biên giới Việt - Trung

Nông Duy Trường - Con Người Dân Chủ & Xã Hội Dân Sự


Dang (khách viếng thăm) gửi lúc 14:14, 12/08/2013 - mã số 95027
Khách Kẹt Đường viết:

Tôi hoàn toàn đồng ý với bạn Gậy. Theo tôi, không có gì đáng ầm ỉ ca ngợi "kụ" Trần Độ cả. "Kụ" ĐỘ trước đây mù quáng theo Cộng sản hại nước, gây ra nhiều tang thương đổ vỡ cho dân tộc VN, đặc biệt là cho nhân dân Miền Nam VN, là rất ĐÁNG TRÁCH và có TỘI với dân tộc và lịch sử. Nhưng gần cuối đời "kụ" ĐỘ đã phản tỉnh và tỏ ra SÁNG SUỐT và QUYẾT LIỆT muốn THAY ĐỔI theo chiều hướng dân chủ. Đó là một điều đáng CA NGỢI. Thế thôi.

Đáng ca ngợi là đúng, vì ông Trần Độ đã nhận ra sự dại dột của mình và dám lên tiếng đấu tranh cho dân chủ, bất chấp sự an nguy của bản thân, bất chấp sự an toàn của thân nhân. Nhưng nếu nhiều người (như bác Gậy) không ca ngợi ông Trần Độ vì quá khứ "ngu" của ông ấy, thì cũng chẳng sao, vì đó là quyền tự do của họ. Tôi chỉ cảm thấy hành động chê bai một người đã biết hối cải, đã góp phần đấu tranh cho dân chủ, và nhất là ngay trong những ngày giỗ của ông Trần Độ, là một việc làm phản cảm. Như tôi đã nói ở còm trước, tôi xem việc làm này chẳng giúp ích gì cho mục đích chung là đem lại tự do, dân chủ cho đất nước và người dân VN.

Thoát Khựa (khách viếng thăm) gửi lúc 11:58, 12/08/2013 - mã số 95017
Vũ Như Cẩn(khách viếng thăm) viết:
Thoát Khựa viết:
Kính gửi ông Hà Sĩ Phu,
Ông được biết là người có xu hướng dân chủ, nhưng trong con người ông còn đậm đặc văn khóa Khổng Nho. Trong các bài viết, ông rất ưa chơi chữ, tầm chương trích cú. Ngay cái bút danh Hà Sĩ Phu của ông cũng mang nặng âm hưởng Tàu.
Muốn đa nguyên, dân chủ thì phải thoát Nho giáo, thoát Tàu Khựa ông ạ.

Chú em thử giả nhời cho anh Cẩn của chú thủng rằng muốn thoát Tàu thì thoát bằng cách nào ? Nói cụ thể thể coi , nói chi tiết từ văn hóa đến chính trị , đến kinh tế coi .

Mẹ , rất nhiều thằng bô bô thoát tàu nhập tây con mẹ giề đó , nhưng khi vặn đến chi tiết thì cứng đơ cái họng .

Để anh nói cho chú nghe : Đéo cần phải thoát hay nhập với thằng tró nào sất . Thằng nào có lợi thì chơi , thằng nào bố láo thì biến . Anh tặng các chú vài chữ , nhớ ghi vào vạt áo , ghi cho kỹ rồi hãy bàn chính trị .

Trong chính trị : Không có bạn , không có thù , chỉ có đối tác.

Vứt cái " nhị nguyên " đi.

Cái giọng điệu bề trên như thế này chẳng phải là tàn dư của Khổng Nho sao. Nói rằng vứt cái "nhị nguyên" đi cũng là đang thể hiện cái nhị nguyên của mình rồi đấy
P/S: Đọc các comments, tớ thực sự đồng cảm với bạn Gậy.

Khách Kẹt Đường (khách viếng thăm) gửi lúc 06:01, 12/08/2013 - mã số 94999
Gậy viết:

Phản hồi lung tung, lu loa, vòng vo, né tránh. Chê ông Độ là ngu lâu hơn nhiều người và khen ông ta là khôn và lương thiện hơn một số lớn người khác thì có gì là sai trái. Đó là sự thật. Sự thật dù đắng họng, phủ phàng, nhưng không độc hại như sự nhập nhèm, dối trá. Thích thứ nào ?

Chả có cái thứ dân chủ đích thực nào tồn tại trên căn bản của sự dối trá, nhập nhèm, bao che, cỗ vũ cho những điều dối trá cả !

Dân chủ không hề loại trừ cộng sản, miễn là những kẻ theo cộng sản đừng có dùng khủng bố, bạo loạn lật đỗ để cướp chính quyền. Mà khi không có bạo lực súng đạn trong tay thì cộng sản sẽ rất đáng thương ấy chứ !

Tôi hoàn toàn đồng ý với bạn Gậy. Theo tôi, không có gì đáng ầm ỉ ca ngợi "kụ" Trần Độ cả. "Kụ" ĐỘ trước đây mù quáng theo Cộng sản hại nước, gây ra nhiều tang thương đổ vỡ cho dân tộc VN, đặc biệt là cho nhân dân Miền Nam VN, là rất ĐÁNG TRÁCH và có TỘI với dân tộc và lịch sử. Nhưng gần cuối đời "kụ" ĐỘ đã phản tỉnh và tỏ ra SÁNG SUỐT và QUYẾT LIỆT muốn THAY ĐỔI theo chiều hướng dân chủ. Đó là một điều đáng CA NGỢI. Thế thôi.

Nói chung, thì ông Trần Độ, cũng như hầu hết mọi tướng lãnh, sĩ quan, bộ đội và cán bộ các cấp của phe CS đều phạm lỗi lầm là bị ông Hồ LƯỜNG GẠT để thực hiện những cuộc chiến đẫm máu, tưởng rằng đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, nhưng thực ra là đã HẠI NƯỚC, HẠI DÂN, mà hậu quả là tình trạng tệ hại của quê hương ta hôm nay dưới sự cai trị của một chế độ độc tài, độc đảng và độc ác, với nguy cơ MẤT NƯỚC ngày càng trở nên trầm trọng hơn.

Trước đây, lúc cái nick Khách Qua Đường của tôi chưa bị người khác sử dụng, tôi có mấy câu sau đây về việc đánh giá ông Trần Độ khi đọc mấy câu thơ của "kụ" ĐỘ về mơ xóa ác trên đời của "kụ":

Phải chi bác ĐỘ đừng mơ
Dân ta ắt đã được nhờ biết bao
Bây giờ vận nước lao đao
Cũng vì bác đã mơ cao ngày nào.

Kratie (khách viếng thăm) gửi lúc 02:43, 12/08/2013 - mã số 94991
Gậy viết:
Dân VN có cái bệnh hễ ai nói đụng chạm đến thói hư tật xấu của mình một tí là oai oái ngay. Như thế này thì còn phải lâu lắm mới văn minh được, do đã bị nhiễm quá nặng cái lối sống lá mặt lá trái, che đậy, lấp liếm, thói đạo đức giả, hậu quả tai hại sâu nặng của cái đề cương văn hóa văn nghệ 1943 của đảng ta, khiến cho sọ não con người bị xơ cứng, chai như đít trâu,...

Nhà cụ này lúc thì bảo nhân dân ta là "lừa" giờ lại ví von giống "trâu" làm tớ... bức xúc quá! Nhưng làm tớ nhớ tới chuyện tên là "Trâu cũng đánh Mỹ", được in trong sách giáo khoa nhi đồng hẳn hoi nhá. Google images "trâu cũng đánh Mỹ" mà xem... Anyway, có chuyện (bịa) thằng bé kia hỏi ông nội nó, ông ơi, ông đi bộ đội vượt Trường Sơn đánh Mỹ ông có thấy con trâu đánh Mỹ không ông? Ông nội nó trả lời, không con, ông nội không thấy con trâu đánh Mỹ, ông nội chỉ thấy đàn lừa đánh Mỹ thôi!

Tớ nghĩ (lẩn thẩn), không biết con lừa nó có... tự hào là con lừa không nhỉ? Có thế có, nếu nó sinh ra đã là giống lừa. Nhưng nếu nó sinh ra là giống người rồi bị "bắt" làm lừa, thì sao? Tớ tuy kém thông minh nhưng cũng thừa hiểu nhu cầu của các bác Dân Chủ trong nước, chỉ dám châm chích nhau tí thế thôi.

Gậy (khách viếng thăm) gửi lúc 13:53, 11/08/2013 - mã số 94945
Dang viết:
Gậy viết:

Anh đố chú chỉ ra được anh đòi 'chặt chân dính cứt' chỗ nào trong đoạn trích ngang ở trên đấy. Đành là không chặt nhưng cũng phải dội nước, chà xát cho nó sạch, chứ chẳng nhẽ cứ để nguyên cái chân cứt, xong mặc quần âu, mang giày tây vào che lại cho đẹp, nhưng thối om thủng óc à ?

Đáng lý ra tôi không trả lời còm của bác vì tôi thấy bác không có tinh thần tiếp thu ý kiến của tôi. Nhưng không trả lời thì cũng hơi bất lịch sự vì tôi và bác cũng mới đối đáp nhau lần đầu. Vậy tôi xin dành chút thời gian quan trọng của mình mà trả lời bác đây. Còn sau còm này nếu bác vẫn giữ thái độ chống cộng cực đoan thì xin lỗi tôi sẽ không phản hồi.

Bác "đố" tôi tìm được chổ nào trong còm trước của bác có thái độ "chặt chân dính cứt" (hay nói nôm na là "chống cộng mù quáng") thì tôi xin thưa: bác bỏ thời gian ra để phản biện lại những lời khen của một trí thức trong nước như ông Hà Sĩ Phu dành cho một người đã dũng cảm đấu tranh cho dân chủ trong nước, mà người đó nay đã từ giã cõi đời, khiến một người bàng quan như tôi cũng cảm thấy phản cảm với còm của bác. Vậy thì có ích lợi gì cho sự giải thoát dân Việt khỏi ách cai trị của CS? Bác đấu tranh cho dân chủ, vậy nếu VN có đa đảng, thì không có lý do gì ngăn cấm sự hoạt động của những người yêu thích CNCS thành lập và ủng hộ đảng CS của họ; miễn sao mọi đảng đều minh bạch trong các cuộc bầu cử theo đúng tiêu chuẩn quốc tế. Còn nếu căm thù, miệt thị mọi người đã từng là CS dù cho họ có đang góp phần đấu tranh cho tự do dân chủ trong nước thì đó là chống cộng mù quáng.

Gậy viết:
Khen và chê đâu cứ phải loại trừ nhau. Hãy tập thói quen khen ra khen, chê ra chê cho rõ ràng, đúng chỗ, như thế mới là có tư cách đàng hoàng, tử tế.

Xin lỗi, khi một người đã không sợ cường quyền, bất chấp sự an nguy của bản thân và thân nhân để góp phần cho sự tự do dân chủ cho dân tộc thì rất đáng để khen và kính nể. Bác có làm được như ông Trần Độ không? Nếu không thì có tư cách gì chê ông ấy?

Gậy viết:
Còn bày đặt cái lối lịch sự xun xoe giả cầy, kiểu gục gặc trước mặt trất cặc sau lưng, thì anh đây lạ giề. Sống nhập nhằng, quanh co, trí trá anh không quen.

Bác không dám đưa tên thật, không dám đứng trên đất Việt Nam để đấu tranh như ông Trần Độ, mà cũng tự sướng là sống thẳng thắn, không nhập nhằng, quanh co, trí trá?

Gậy viết:
Ai vô đạo đức, ai nhìn chưa qua cái chóp mũi hở chú ?

Bác thấy cách ĐCS VN hành xử trong đám tang ông Trần Độ có vô đạo đức không? Còn bác, bác chẳng cảm ơn 1 người cũng đấu tranh cho tự do dân chủ thì cũng không sao, vì đó là quyền của bác. Nhưng bác lại chê bai người ấy, nhất là người ta đã chết, thì đạo đức ở đâu? Nếu không có những người như ông Trần Độ, Điếu Cày, Tạ Phong Tần (toàn là người đã từng là CS) thì có phải người dân VN càng bị cai trị lâu hơn không? Chính những người đó đã làm gương cho mọi người dân mạnh dạn đứng lên đòi quyền tự do dân chủ đấy bác Gậy, chứ không phải những anh hùng bàn phím đâu.

Góp gió thì thành bão. Mỗi người nên đoàn kết lại để đem lại mục đích chung là nền tự do dân chủ cho VN. Những lời chê bai của bác nhằm vào ông Trần Độ chẳng giúp ích gì cho mục đích chung đó cả.

Phản hồi lung tung, lu loa, vòng vo, né tránh. Chê ông Độ là ngu lâu hơn nhiều người và khen ông ta là khôn và lương thiện hơn một số lớn người khác thì có gì là sai trái. Đó là sự thật. Sự thật dù đắng họng, phủ phàng, nhưng không độc hại như sự nhập nhèm, dối trá. Thích thứ nào ?

Chả có cái thứ dân chủ đích thực nào tồn tại trên căn bản của sự dối trá, nhập nhèm, bao che, cỗ vũ cho những điều dối trá cả !

Dân chủ không hề loại trừ cộng sản, miễn là những kẻ theo cộng sản đừng có dùng khủng bố, bạo loạn lật đỗ để cướp chính quyền. Mà khi không có bạo lực súng đạn trong tay thì cộng sản sẽ rất đáng thương ấy chứ !

Dân VN có cái bệnh hễ ai nói đụng chạm đến thói hư tật xấu của mình một tí là oai oái ngay. Như thế này thì còn phải lâu lắm mới văn minh được, do đã bị nhiễm quá nặng cái lối sống lá mặt lá trái, che đậy, lấp liếm, thói đạo đức giả, hậu quả tai hại sâu nặng của cái đề cương văn hóa văn nghệ 1943 của đảng ta, khiến cho sọ não con người bị xơ cứng, chai như đít trâu, thiếu hẵn cái gọi là tinh thần phê phán (critical thinking) và thái độ sẵn sàng đối diện với mọi sự phê phán để sửa mình.

Y như trẻ con mắc chứng tự kỷ !
Hết thuốc chữa !

Dang (khách viếng thăm) gửi lúc 08:34, 11/08/2013 - mã số 94934
Gậy viết:

Anh đố chú chỉ ra được anh đòi 'chặt chân dính cứt' chỗ nào trong đoạn trích ngang ở trên đấy. Đành là không chặt nhưng cũng phải dội nước, chà xát cho nó sạch, chứ chẳng nhẽ cứ để nguyên cái chân cứt, xong mặc quần âu, mang giày tây vào che lại cho đẹp, nhưng thối om thủng óc à ?

Đáng lý ra tôi không trả lời còm của bác vì tôi thấy bác không có tinh thần tiếp thu ý kiến của tôi. Nhưng không trả lời thì cũng hơi bất lịch sự vì tôi và bác cũng mới đối đáp nhau lần đầu. Vậy tôi xin dành chút thời gian quan trọng của mình mà trả lời bác đây. Còn sau còm này nếu bác vẫn giữ thái độ chống cộng cực đoan thì xin lỗi tôi sẽ không phản hồi.

Bác "đố" tôi tìm được chổ nào trong còm trước của bác có thái độ "chặt chân dính cứt" (hay nói nôm na là "chống cộng mù quáng") thì tôi xin thưa: bác bỏ thời gian ra để phản biện lại những lời khen của một trí thức trong nước như ông Hà Sĩ Phu dành cho một người đã dũng cảm đấu tranh cho dân chủ trong nước, mà người đó nay đã từ giã cõi đời, khiến một người bàng quan như tôi cũng cảm thấy phản cảm với còm của bác. Vậy thì có ích lợi gì cho sự giải thoát dân Việt khỏi ách cai trị của CS? Bác đấu tranh cho dân chủ, vậy nếu VN có đa đảng, thì không có lý do gì ngăn cấm sự hoạt động của những người yêu thích CNCS thành lập và ủng hộ đảng CS của họ; miễn sao mọi đảng đều minh bạch trong các cuộc bầu cử theo đúng tiêu chuẩn quốc tế. Còn nếu căm thù, miệt thị mọi người đã từng là CS dù cho họ có đang góp phần đấu tranh cho tự do dân chủ trong nước thì đó là chống cộng mù quáng.

Gậy viết:
Khen và chê đâu cứ phải loại trừ nhau. Hãy tập thói quen khen ra khen, chê ra chê cho rõ ràng, đúng chỗ, như thế mới là có tư cách đàng hoàng, tử tế.

Xin lỗi, khi một người đã không sợ cường quyền, bất chấp sự an nguy của bản thân và thân nhân để góp phần cho sự tự do dân chủ cho dân tộc thì rất đáng để khen và kính nể. Bác có làm được như ông Trần Độ không? Nếu không thì có tư cách gì chê ông ấy?

Gậy viết:
Còn bày đặt cái lối lịch sự xun xoe giả cầy, kiểu gục gặc trước mặt trất cặc sau lưng, thì anh đây lạ giề. Sống nhập nhằng, quanh co, trí trá anh không quen.

Bác không dám đưa tên thật, không dám đứng trên đất Việt Nam để đấu tranh như ông Trần Độ, mà cũng tự sướng là sống thẳng thắn, không nhập nhằng, quanh co, trí trá?

Gậy viết:
Ai vô đạo đức, ai nhìn chưa qua cái chóp mũi hở chú ?

Bác thấy cách ĐCS VN hành xử trong đám tang ông Trần Độ có vô đạo đức không? Còn bác, bác chẳng cảm ơn 1 người cũng đấu tranh cho tự do dân chủ thì cũng không sao, vì đó là quyền của bác. Nhưng bác lại chê bai người ấy, nhất là người ta đã chết, thì đạo đức ở đâu? Nếu không có những người như ông Trần Độ, Điếu Cày, Tạ Phong Tần (toàn là người đã từng là CS) thì có phải người dân VN càng bị cai trị lâu hơn không? Chính những người đó đã làm gương cho mọi người dân mạnh dạn đứng lên đòi quyền tự do dân chủ đấy bác Gậy, chứ không phải những anh hùng bàn phím đâu.

Góp gió thì thành bão. Mỗi người nên đoàn kết lại để đem lại mục đích chung là nền tự do dân chủ cho VN. Những lời chê bai của bác nhằm vào ông Trần Độ chẳng giúp ích gì cho mục đích chung đó cả.

Nghe và Ngó (khách viếng thăm) gửi lúc 01:31, 11/08/2013 - mã số 94925

Dương Thu Hương, Nguyễn Huy Thiệp, Phạm Thị Hoài, Trần Huy Quang, Bảo Ninh. Sao lại xếp Phạm Thị Hoài vào đây với những nhà văn này? Đừng lẫn chứ.

Gậy (khách viếng thăm) gửi lúc 01:23, 11/08/2013 - mã số 94924
Dang viết:
Gậy viết:
Chú chẳng là cái củ quặc giề mà lớn lối phán xét chúng anh !

Anh thì anh bẩu rằng ông Độ ngu hơi bị lâu so với các đồng bào di cư vào Nam năm 1954, khôn hơi bị nhanh so với nhiều thằng cộng ngu ác đương quyền, thiện hơi bị nhiều hơn mấy thằng cộng gian tà 'thân hữu', biết xấu nhưng cố bám, hoặc đang rình cơ hội thay hình đổi dạng để hòng tiếp tục làm cha thiên hạ, ăn trên ngồi tróc muôn đời.

Những kiểu suy nghĩ thiển cận này là nguyên nhân làm người dân có học thức trong nước không thích các nhà "dân chủ" ở nước ngoài. Dân chủ để làm gì khi mấy tên gọi là "đấu tranh cho dân chủ" ấy lại miệt thị 1 người đã dám hy sinh tất cả những gì mình có (kể cả sự bình yên của thân nhân) để lên án những cái ác, cái bất công của xã hội? Hành động miệt thị ấy của mấy tên này có khác gì với cách hành xử vô đạo đức của ĐCS VN trong đám tang của ông Trần Độ?

Lời nhắn riêng cho bác Gậy và những người có đồng quan điểm "chân dính cứt thì chặt chân": nếu không có tầm nhìn xa, trông rộng thì cuộc đấu tranh dân chủ của mấy người như bác sẽ còn lâu mới thành hiện thực. Và nếu thành hiện thực đi chăng nữa thì với tính cách vô đạo đức đó thì chẳng tránh được những cuộc trả thù đẫm máu. Những điều đó là điều mà bác mong muốn đem lại cho đất nước và dân của chúng ta sao?

Anh đố chú chỉ ra được anh đòi 'chặt chân dính cứt' chỗ nào trong đoạn trích ngang ở trên đấy. Đành là không chặt nhưng cũng phải dội nước, chà xát cho nó sạch, chứ chẳng nhẽ cứ để nguyên cái chân cứt, xong mặc quần âu, mang giày tây vào che lại cho đẹp, nhưng thối om thủng óc à ?

Khen và chê đâu cứ phải loại trừ nhau. Hãy tập thói quen khen ra khen, chê ra chê cho rõ ràng, đúng chỗ, như thế mới là có tư cách đàng hoàng, tử tế. Còn bày đặt cái lối lịch sự xun xoe giả cầy, kiểu gục gặc trước mặt trất cặc sau lưng, thì anh đây lạ giề. Sống nhập nhằng, quanh co, trí trá anh không quen. Chú có biết là chính cái lối sống vằn vện, lem luốc khốn nạn từ bao đời đấy là nguyên nhân sâu xa khiến dân Lừa phải nhục nhằn, khốn khổ, khốn nạn như ngày nay không ? Trí trá, nhập nhằng, vàng thau lẩn lộn như thế mà cứ cho là khôn ngoan, tinh vi, trạng lợn, trạng quỳnh à ? Anh thì bảo đó là thứ văn hóa bò sát, chưa tiến hóa.

Dân chủ văn minh ở xứ Lừa khi nào có thì chưa biết, nhưng nếu nay dân Lừa không tập sống cho ngay thẳng, minh bạch, rõ ràng, thì đã là phản nghịch lại ngay chính cái nền tảng, mục tiêu của dân chủ; đek hiểu được bản chất của dân chủ là gì, nói gì đấu tranh vì nó.

Ai vô đạo đức, ai nhìn chưa qua cái chóp mũi hở chú ?

Sóng Thần gửi lúc 00:25, 11/08/2013 - mã số 94922
Dang viết:
Gậy viết:
Chú chẳng là cái củ quặc giề mà lớn lối phán xét chúng anh !

Anh thì anh bẩu rằng ông Độ ngu hơi bị lâu so với các đồng bào di cư vào Nam năm 1954, khôn hơi bị nhanh so với nhiều thằng cộng ngu ác đương quyền, thiện hơi bị nhiều hơn mấy thằng cộng gian tà 'thân hữu', biết xấu nhưng cố bám, hoặc đang rình cơ hội thay hình đổi dạng để hòng tiếp tục làm cha thiên hạ, ăn trên ngồi tróc muôn đời.

Những kiểu suy nghĩ thiển cận này là nguyên nhân làm người dân có học thức trong nước không thích các nhà "dân chủ" ở nước ngoài. Dân chủ để làm gì khi mấy tên gọi là "đấu tranh cho dân chủ" ấy lại miệt thị 1 người đã dám hy sinh tất cả những gì mình có (kể cả sự bình yên của thân nhân) để lên án những cái ác, cái bất công của xã hội? Hành động miệt thị ấy của mấy tên này có khác gì với cách hành xử vô đạo đức của ĐCS VN trong đám tang của ông Trần Độ?

Lời nhắn riêng cho bác Gậy và những người có đồng quan điểm "chân dính cứt thì chặt chân": nếu không có tầm nhìn xa, trông rộng thì cuộc đấu tranh dân chủ của mấy người như bác sẽ còn lâu mới thành hiện thực. Và nếu thành hiện thực đi chăng nữa thì với tính cách vô đạo đức đó thì chẳng tránh được những cuộc trả thù đẫm máu. Những điều đó là điều mà bác mong muốn đem lại cho đất nước và dân của chúng ta sao?

Đáng hoan nghênh những sự thay đổi trong cách suy nghĩ của ông Trần Độ, và sự công khai viết lên những suy nghĩ đó. Nhưng chỉ dựa vào đó để mà "bốc thơm," tự "vinh danh" ông lên hàng "danh tướng," "danh sĩ" của lịch sữ dân tộc như ông tác giả Hà Sĩ Phu là không ổn. Chẳng lẻ cái tiêu chuẩn "danh tướng" dân tộc lại quá "rẻ" như thế?
Trong "Nhật Ký Rồng Rắn" lúc cuối đời mình ông Trần Độ luôn khẳng định ông là một đảng viên CS chân chính, tin tưởng tuyệt đối vào "tà thuyết CS," và tính cách lãnh đạo "lịch sử" của ĐCS Việt Nam. Ông chỉ trích tập đoàn lãnh đạo hiện nay chứ không hề chỉ trích "đảng." Ông mù quáng, bất trí để không nhận thấy rằng chủ thuyết CS được áp dụng bởi dân da trắng (Nga, Đông Âu), da vàng (Mao Trạch Đông, VN, họ Kim), da đen (Angola), và da đỏ (Cuba) đều mang lại cùng 1 kết quả giống nhau: đất nước lạc hậu, kém phát triển, dân đói khổ cùng cực, đàn áp đẫm máu (Cải Cách Ruộng Đất, đánh tư sản), không tự do. Thực tế ở VN đã chứng minh tất cả những tính chất trên từ những năm 50s, 60s, 70s ở miền Bắc, và 80s ở toàn nước. Thế mà đến cuối đời, cuối nhửng năm 90s, sau khi hưởng trọn vẹn ân huệ của Đảng, của số 4 Tôn Đản, khi sắp chết ông Trần Độ mới dám viết một phần sự thật. Một người là kẻ sĩ dân tộc đích thực, đáng được vinh danh thật sự là nhà thơ Hữu Loan, người đã trở về với lương tâm đích thực của mình, phản đối sự tàn bạo, bất nhân của đảng trong CCRĐ, và đã trả giá đắt thực sự cho bản thân, và gia đình. Thời ông Trần Độ còn làm chính uỷ cấp trung đoàn, nhà thơ Hữu Loan đã là chính uỷ cấp sư đoàn, đường công danh rộng mở, nhưng ông đả sẵn sàng từ bỏ tất cả để giữ lương tâm và danh dự. Đó mới xứng đáng là một danh sĩ chân chính, của dân tộc Việt Nam.

Còn như Dang nói về "sự trả thù đẫm máu," thì trong lịch sữ hiện đại Việt Nam, thực tế trả thù đẫm máu chỉ đến từ một phía: đảng CS (trong đó ông Trần Độ là một thành viên cao cấp, và cốt cán) trả thù tàn bạo, đẫm máu nhửng người Việt không CS. Không biết những nạn nhân chết oan trong kỳ Cải Cách Ruộng Đất đả làm gì để "trả thù" đảng?? Không biết những linh hồn tử sĩ đã yên nghĩ trong Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hoà, những người đã buông súng, không hận thù sẽ làm gì để "trả thù đẫm máu" khi đảng chủ trương tàn phá, đục bỏ mộ bia, cấm thân nhân thăm viếng nơi an nghĩ cuối cùng của họ nhĩ? Một việc làm trái ngược hoàn toàn tâm linh đạo đức trong lịch sử dân tộc. Ông Trần Độ với tư cách và chức vụ cao cấp trong Đảng và quân đội đã làm gì để ngăn cản sự đánh phá đó?? Câu trả lời là không làm gì cả. Chắc chỉ được cái nhún vai xem như đó là chuyện thường ngày ở huyện đối với đảng. Không biết những người "dân có học thức trong nước" như Dang nghĩ như thế nào nhỉ?

Trần Hữu Cách (khách viếng thăm) gửi lúc 00:03, 11/08/2013 - mã số 94919
Hà Sĩ Phu viết:
Ai ngờ trong một lúc chuyện trò vui vẻ tại nhà bác Độ (số 93 Trần Hưng Đạo, lúc ấy ngoài tôi còn có vài ba người nữa, bây giờ không còn nhớ rõ, có thể là Dương Thu Hương, Lê Đạt, Nguyễn Kiến Giang và 2 người khác) bác Độ đem “lời nhắn” ấy nói tướng lên như đùa vui, rất hồn nhiên! Tôi lặng người chẳng biết nói sao. Hóa ra Trần Độ lúc ấy còn khác xa Nguyễn Hộ, khi chưa thấy tính chất phân ly trong nội bộ đã rất nghiêm trọng, chắc hẳn ông vẫn coi sự khác nhau chỉ là chênh nhau về một số ý kiến nên chẳng có gì phải giữ gìn. Một ông tướng đã dạn dày trận mạc mà quên đứt hai chữ “cảnh giác” hẳn vì nghĩ rằng đây là nội bộ một nhà với nhau, ông còn tin vào Thiện tâm chứ có biết đâu tình hình đã “tháng ngày biến hóa Ác luân hồi”? Lúc ấy ông không thể nghĩ rằng sau này chính đám tang của ông sẽ bị người ta thẳng tay xé đi mấy chữ “trung tướng” và “vô cùng thương tiếc” để đọc một điếu văn mà gia đình ông không thể chấp nhận.

Ông Hà Sĩ Phu viết đoạn này khá bất cẩn. Nếu tôi không lầm thì ông có ý mô tả một cảnh "tai vách mạch rừng" và nạn nhân là tướng Trần Độ. Nhưng việc ông nêu tên ba người "có thể là" trên kia trong cảnh này có thể dẫn dắt người đọc đến những liên tưởng không tốt về họ, nhất là chính ông đã thú nhận là không nhớ rõ có phải là ba người ấy hay không!

Mặt khác, kẻ mà ông lẽ ra phải nêu tên họ đầy đủ, bởi vì hắn ta đích thực là một tên chỉ điểm, thì được ông định danh với một thái độ uý kỵ đặc biệt: "anh bạn họ Trình".

Dang (khách viếng thăm) gửi lúc 22:44, 10/08/2013 - mã số 94914
Gậy viết:
Chú chẳng là cái củ quặc giề mà lớn lối phán xét chúng anh !

Anh thì anh bẩu rằng ông Độ ngu hơi bị lâu so với các đồng bào di cư vào Nam năm 1954, khôn hơi bị nhanh so với nhiều thằng cộng ngu ác đương quyền, thiện hơi bị nhiều hơn mấy thằng cộng gian tà 'thân hữu', biết xấu nhưng cố bám, hoặc đang rình cơ hội thay hình đổi dạng để hòng tiếp tục làm cha thiên hạ, ăn trên ngồi tróc muôn đời.

Những kiểu suy nghĩ thiển cận này là nguyên nhân làm người dân có học thức trong nước không thích các nhà "dân chủ" ở nước ngoài. Dân chủ để làm gì khi mấy tên gọi là "đấu tranh cho dân chủ" ấy lại miệt thị 1 người đã dám hy sinh tất cả những gì mình có (kể cả sự bình yên của thân nhân) để lên án những cái ác, cái bất công của xã hội? Hành động miệt thị ấy của mấy tên này có khác gì với cách hành xử vô đạo đức của ĐCS VN trong đám tang của ông Trần Độ?

Lời nhắn riêng cho bác Gậy và những người có đồng quan điểm "chân dính cứt thì chặt chân": nếu không có tầm nhìn xa, trông rộng thì cuộc đấu tranh dân chủ của mấy người như bác sẽ còn lâu mới thành hiện thực. Và nếu thành hiện thực đi chăng nữa thì với tính cách vô đạo đức đó thì chẳng tránh được những cuộc trả thù đẫm máu. Những điều đó là điều mà bác mong muốn đem lại cho đất nước và dân của chúng ta sao?

Ainamquan (khách viếng thăm) gửi lúc 20:54, 10/08/2013 - mã số 94906

Đọc xong bài này và các comments , nhớ lại câu nói của Mao Trạch Đông;
"Trí thức không bằng cục phân".

Mao cũng có lý đấy chứ ....

Gậy (khách viếng thăm) gửi lúc 18:18, 10/08/2013 - mã số 94902
Vũ Như Cẩn(khách viếng thăm) viết:
Nhưng cái " nhị nguyên " ngu xuẩn ở đây được hiểu là gì ? Là kiểu 20 tuổi đéo theo cộng sản thì ko có trái tim còn 40 tuổi đek bỏ nhà sản thì vừa ko có trái tim vừa ko có cái chổ đội nón !! ( chứ nếu chỉ ko có chổ đội nón thì vế ấy vẫn chưa đủ ). Vậy thì cả 1/2 , thậm chí cả 2/3 bọn giao chỉ dốt à ? Ko đâu . Lạc lối - Lầm đường thôi . Vậy thì cuộc đời binh nghiệp , nói theo kiểu chuyên nghiệp của 1 quân nhân là lịnh đâu bắn đó , thì cố trung tướng Trần Độ có đáng để các quân nhân khác tôn trọng ko ? Còn về những hành động được coi là chính trị của ông , hay những mốc của thời cuộc mà ông cũng như rất nhiều người bên kia chiến tuyến phải trãi qua , và ông ko có phản ứng ( hay có phản ứng ) là bằng chứng để kết luận phẩm chất ? Đek mịe , nghe mà nóng cả mặt . Tất cả những đánh giá khách quan chỉ có giá trị khi được xem xét ngay thời điểm tồn tại của nó , bao gồm nhiều yếu tố về mặt hoàn cảnh cũng như năng lực hay khả năng can dự . Tính logik cơ bản này cũng đéo có thì bàn luận cái con mẹ gì cho mệt ?

Mẹ , cái kiểu vặn cho ra nước , bới cho ra rác rồi kết luận là lối tư duy dốt nát , chứng tỏ 1 nền tảng kiến thức chắp vá , kém kỏi . Ích lợi gì cơ chứ ? Chỉ được cái chia rẽ bắc nam , chia rẽ đồng loại , phân biệt ý thức cùng xuất thân chính trị , chứ đéo bao giờ thông cảm và hiểu về sự kèm kẹp và cái giá mà người khác phải trả , như trường hợp cố Trung tướng Trần Độ .

Đất nước này đéo bao giờ có tương lai một khi những thằng mang tư tưởng cọng hòa với cọng sản còn tồn tại . Chúng nó sẽ choảng nhau rồi ôm nhau xuống thẳng hố . Riêng anh Cẩn , chỉ xin ngã mũ trước những anh linh đã nằm xuống , bất kể phe nào , rồi tỉnh táo nhìn nhận thời cuộc chứ có đéo rỗi ngồi tà tà rung đồi bú sữa và phán xét lịch sử.

Đệk miẹ, chú chửi được thì anh đây cũng chửi được nhẩy :)

Chú chẳng là cái củ quặc giề mà lớn lối phán xét chúng anh !
'Công luận' cũng chả là cái đ.é.o giề đối với cái suy luận của chính anh. Và anh cũng rất khoái 'cọ xát' với suy luận của những thằng người khác. Đ.é.o phải nhị nguyên, rất nhất nguyên nhưng vẫn cứ đa nguyên :)

Anh thì anh bẩu rằng ông Độ ngu hơi bị lâu so với các đồng bào di cư vào Nam năm 1954, khôn hơi bị nhanh so với nhiều thằng cộng ngu ác đương quyền, thiện hơi bị nhiều hơn mấy thằng cộng gian tà 'thân hữu', biết xấu nhưng cố bám, hoặc đang rình cơ hội thay hình đổi dạng để hòng tiếp tục làm cha thiên hạ, ăn trên ngồi tróc muôn đời.

Quan điểm sống của anh đây là ở đời biết thằng nào vốn dĩ đã ngu thì phải ghi nhận ngay là nó ngu, để tránh hiểm hoạ, lúc nào thấy nó khôn thì công nhận nó khôn đột xuất, nhưng phải luôn nhớ là nó từng ngu đến mức nào để nhận biết là nó đã khôn ra được tới đâu, biết để vừa đề phòng vừa tranh thủ. Dư thế thì lời khen mới có giá trị thiết thực, mới truyền lại được kinh nghiệm sống đúng đắn, dạy bảo được hậu sinh cho đàng hoàng tử tế.

Cái thói quét rác xuống gầm giường cho khuất mắt là rất ngu dốt, bầy hầy, mất vệ sinh.

Ý đồ xoá nhoè ranh giới tội ác và lương thiện, khỏa lấp, lùa cả lô lốc hầm bà lằng những thứ lưu cửu dối trá, xấu xa, tàn ác xuống những căn hầm tối thui của căn nhà lịch sử hòng che mắt người đời cũng bẩn thỉu y như rứa. Khác đ.é.o giề !

Vũ Như Cẩn(khách viếng thăm) (khách viếng thăm) gửi lúc 17:13, 10/08/2013 - mã số 94898
Cẩn ơi viết:
Vũ Như Cẩn(khách viếng thăm) viết:
Sóng Thần viết:
Hà Sĩ Phu viết:
tướng Trần Độ sẽ được công luận đánh giá, vinh danh như bây giờ.

Xin lỗi ông tác giả Hà Sĩ Phu, cho hỏi "công luận" này là những ai? Người nào? Hay tổ chức nào?

Công luận là những ý kiến đánh giá khách quan về một sự việc cụ thể của đa số ...quần chúng , chứ đek phải chỉ là ý kiến hay ý cò của một tổ chức nào hay của một cá nhân bọn phản động nào.

Cẩn ơi,

Thế Cẩn tổ chức để đa số ...quần chúng có thể đóng đóp, một cách tự do, không bị khủng bố bỏ tù, những ý kiến đánh giá "khách quan" về một sự việc cụ thể nhé ?

Dựa vào cái gì để đánh giá khách quan ? Thằng nào đánh giá khách quan ?
Nếu đóng góp bị quy chụp là "không khách quan" thì đảng cho ở tù à ?

Có một sự thật mà chả cần phải nói huỵch toẹt thì anh và các chú đều biết tỏng . Thế thì chú hỏi anh làm giề ? Tuy thế , cũng có những chiện đéo cần huỵch toẹt thì khối đứa cũng biết thằng dân nó ngán cái thể chế này đến cổ , nhắc đến là nôn ọe ngay , khỏi lấp liếm ngụy biện kiểu gấu kiểu mèo . Bởi vì lý do đó nên khiêng và kiếm luôn được ưu đãi và sự ưu đãi đó được tên phản động người Nẫu bình 1 câu rất hay rằng Nuôi chó giữ nhà thì phải quăng cho nó miếng xương chứ lị!!!

Nhưng cái " nhị nguyên " ngu xuẩn ở đây được hiểu là gì ? Là kiểu 20 tuổi đéo theo cộng sản thì ko có trái tim còn 40 tuổi đek bỏ nhà sản thì vừa ko có trái tim vừa ko có cái chổ đội nón !! ( chứ nếu chỉ ko có chổ đội nón thì vế ấy vẫn chưa đủ ). Vậy thì cả 1/2 , thậm chí cả 2/3 bọn giao chỉ dốt à ? Ko đâu . Lạc lối - Lầm đường thôi . Vậy thì cuộc đời binh nghiệp , nói theo kiểu chuyên nghiệp của 1 quân nhân là lịnh đâu bắn đó , thì cố trung tướng Trần Độ có đáng để các quân nhân khác tôn trọng ko ? Còn về những hành động được coi là chính trị của ông , hay những mốc của thời cuộc mà ông cũng như rất nhiều người bên kia chiến tuyến phải trải qua , và ông ko có phản ứng ( hay có phản ứng ) là bằng chứng để kết luận phẩm chất ? Đek mịe , nghe mà nóng cả mặt . Tất cả những đánh giá khách quan chỉ có giá trị khi được xem xét ngay thời điểm tồn tại của nó , bao gồm nhiều yếu tố về mặt hoàn cảnh cũng như năng lực hay khả năng can dự . Tính logik cơ bản này cũng đéo có thì bàn luận cái con mẹ gì cho mệt ?

Mẹ , cái kiểu vặn cho ra nước , bới cho ra rác rồi kết luận là lối tư duy dốt nát , chứng tỏ 1 nền tảng kiến thức chắp vá , kém kỏi . Ích lợi gì cơ chứ ? Chỉ được cái chia rẽ bắc nam , chia rẽ đồng loại , phân biệt ý thức cùng xuất thân chính trị , chứ đéo bao giờ thông cảm và hiểu về sự kèm kẹp và cái giá mà người khác phải trả , như trường hợp cố Trung tướng Trần Độ .

Đất nước này đéo bao giờ có tương lai một khi những thằng mang tư tưởng cộng hòa với cộng sản còn tồn tại . Chúng nó sẽ choảng nhau rồi ôm nhau xuống thẳng hố . Riêng anh Cẩn , chỉ xin ngả mũ trước những anh linh đã nằm xuống , bất kể phe nào , rồi tỉnh táo nhìn nhận thời cuộc chứ có đéo rỗi ngồi tà tà rung đùi bú sữa và phán xét lịch sử.

Cẩn ơi (khách viếng thăm) gửi lúc 12:30, 10/08/2013 - mã số 94884
Vũ Như Cẩn(khách viếng thăm) viết:
Sóng Thần viết:
Hà Sĩ Phu viết:
tướng Trần Độ sẽ được công luận đánh giá, vinh danh như bây giờ.

Xin lỗi ông tác giả Hà Sĩ Phu, cho hỏi "công luận" này là những ai? Người nào? Hay tổ chức nào?

Công luận là những ý kiến đánh giá khách quan về một sự việc cụ thể của đa số ...quần chúng , chứ đek phải chỉ là ý kiến hay ý cò của một tổ chức nào hay của một cá nhân bọn phản động nào.

Cẩn ơi,

Thế Cẩn tổ chức để đa số ...quần chúng có thể đóng đóp, một cách tự do, không bị khủng bố bỏ tù, những ý kiến đánh giá "khách quan" về một sự việc cụ thể nhé ?

Dựa vào cái gì để đánh giá khách quan ? Thằng nào đánh giá khách quan ?
Nếu đóng góp bị quy chụp là "không khách quan" thì đảng cho ở tù à ?

Vũ Như Cẩn(khách viếng thăm) (khách viếng thăm) gửi lúc 09:42, 10/08/2013 - mã số 94874
Sóng Thần viết:
Hà Sĩ Phu viết:
tướng Trần Độ sẽ được công luận đánh giá, vinh danh như bây giờ.

Xin lỗi ông tác giả Hà Sĩ Phu, cho hỏi "công luận" này là những ai? Người nào? Hay tổ chức nào?

Công luận là những ý kiến đánh giá khách quan về một sự việc cụ thể của đa số ...quần chúng , chứ đek phải chỉ là ý kiến hay ý cò của một tổ chức nào hay của một cá nhân bọn phản động nào.

Vũ Như Cẩn(khách viếng thăm) (khách viếng thăm) gửi lúc 09:18, 10/08/2013 - mã số 94870
Thoát Khựa viết:
Kính gửi ông Hà Sĩ Phu,
Ông được biết là người có xu hướng dân chủ, nhưng trong con người ông còn đậm đặc văn khóa Khổng Nho. Trong các bài viết, ông rất ưa chơi chữ, tầm chương trích cú. Ngay cái bút danh Hà Sĩ Phu của ông cũng mang nặng âm hưởng Tàu.
Muốn đa nguyên, dân chủ thì phải thoát Nho giáo, thoát Tàu Khựa ông ạ.

Chú em thử giả nhời cho anh Cẩn của chú thủng rằng muốn thoát Tàu thì thoát bằng cách nào ? Nói cụ thể thể coi , nói chi tiết từ văn hóa đến chính trị , đến kinh tế coi .

Mẹ , rất nhiều thằng bô bô thoát tàu nhập tây con mẹ giề đó , nhưng khi vặn đến chi tiết thì cứng đơ cái họng .

Để anh nói cho chú nghe : Đéo cần phải thoát hay nhập với thằng tró nào sất . Thằng nào có lợi thì chơi , thằng nào bố láo thì biến . Anh tặng các chú vài chữ , nhớ ghi vào vạt áo , ghi cho kỹ rồi hãy bàn chính trị .

Trong chính trị : Không có bạn , không có thù , chỉ có đối tác.

Vứt cái " nhị nguyên " đi.

Sóng Thần gửi lúc 01:47, 10/08/2013 - mã số 94846
Hà Sĩ Phu viết:
tướng Trần Độ sẽ được công luận đánh giá, vinh danh như bây giờ.

Xin lỗi ông tác giả Hà Sĩ Phu, cho hỏi "công luận" này là những ai? Người nào? Hay tổ chức nào? Đứng ra thảo luận, công khai "đánh giá, vinh danh" ông Trần Độ lúc nào? Theo tôi phỏng đoán cái gọi là "công luận" này cũng chỉ là một số người cựu đảng viên của đảng CS, thuộc cấp, bạn bè tự "vinh danh," "bốc thơm" ông Trần Độ khi ông công khai chỉ trích chính quyền và đảng CS vào những năm cuối đời.

Nếu ông Độ thật sự là người tử tế, lo cho đất nước, cho dân đen khốn khổ trên nước VN thì tại sao ông phải đợi tới gần cuối đời mới dám nói lên những sự thật. Khi mà những sự tàn ác (Cải Cách Ruộng Đất trên đất Bắc, đánh tư sản, Nhân Văn Giai Phẩm,...), những sự bất cập, vô lý, dối trá, bất tài của đảng CS đã bộc lộ từ rất lâu rồi. Hay là ông Độ cũng phải đợi đảng phát cho căn nhà khang trang (chắc cũng cưỡng chiếm vô luật pháp từ một chủ nhà tư sản nào đấy), miếng đất, con cháu được "cơ cấu" vào những chức vụ "béo bở" của đảng và nhà nước rồi ông Trần Độ mới lên tiếng gọi là "chỉ trích" đảng.

Tôi đả đọc "Nhật Ký Rồng Rắn" của ông Trần Độ. Trong đó ông luôn khẳng định mình là một người cộng sản, tin tưởng vào cái chủ thuyết "tà ma" đó. Mục đích ông chỉ trích là muốn đảng thay đổi, chứ không phải là thay đổi sự lãnh đạo của đảng CS. Ông Trần Độ tin vào đảng và chủ thuyết CS; ông chỉ không tin những người cầm quyền đảng hiện nay. Ông tin rằng nếu đảng được lãnh đạo bởi những người như ông thì đảng CS là nhất; ông tin rằng đảng của những năm 50s, 60s ở ngoài Bắc là nhất, là tốt đẹp, khi sự thật càng ngày càng phơi bày sự giả dối, bất tài, đói kém, lạc hậu ghê gớm của xã hội ngoài Bắc vào những năm tháng đó mà theo ông Độ là tốt đẹp của đảng CS. Đây là lòng tin của một con người bất trí, không thấy rằng chủ thuyết CS đem áp dụng bởi bất cứ dân tộc nào ở bất cứ nơi đâu từ Châu Âu với Nga, các nước Đông Âu, cho tới Á với Mao Trách Đông, dòng họ Kim ở Bắc Triều Tiên, Việt Nam, cho tới Phi Châu với Angola, Châu Mỹ Latin với Cuba, chủ thuyết CS đi đến đâu đều cùng gieo rắc đói kém, lạc hậu, đàn áp khát máu, mất dân chủ, tự do và xã hội thì lòng bác ái biến mất. Thử hỏi một người bất trí, mù quáng như ông Trần Độ có đáng "vinh danh"??

Chưa hết, ông Trần Độ đi làm "cách mạng," "cứu nước," hăng say chém giết những người Việt không cùng hệ chính trị với ông và đảng CS của ông, để đến bây giờ chính bản thân ông phải thú nhận trong hồi ký của mình là thành quả của cái gọi là "cách mạng, cứu nước" mà ông góp phần không nhỏ, nó còn tệ hơn thời Pháp thuộc, khi các anh Tây mũi lõ còn cai trị Việt Nam. Nước Việt Nam thời thuộc địa Pháp còn có tự do, pháp luật, nhất là nhân bản, văn hoá hơn thời ông Trần Độ và các đồng chí trong cái đảng CS của ông thành công "cách mạng cứu nước." Không biết là ai cứu ai? Và ai cần được cứu? Chính ông Trần Độ đã gián tiếp phủ nhận "công lao" "có công với cách mạng" của mình thì thử hỏi "công luận" lấy gì để "vinh danh" một người khi mà công lao lớn nhất, để đời của người đó bị chính đương sự từ bỏ, và trên sự thật thực tế góp phần không nhỏ trong cuộc tàn phá đất nước và con người.

Cuối cùng hết, xin hỏi "công luận" của ông Hà Sĩ Phu, ông Trần Độ khi làm Trưởng ban Văn Nghệ Trung Ương, Phó chủ tịch Quốc Hội đã làm gì để minh oan trước công luận, và vinh danh cho các văn nghệ sĩ trong vụ đàn áp Nhân Văn Giai Phẩm như Trần Dần, Lê Đạt, Văn Cao, Hoàng Cầm, Phùng Quán,...? Hay là ông cũng phải "nhất trí," "quán triệt" các chỉ thị của ban tổ chức TW, bộ chính trị.

Truong long dien (khách viếng thăm) gửi lúc 20:47, 09/08/2013 - mã số 94839

Nho giáo cũng là 1phần trong nền tảng văn hóa nhân loại!

Nguyễn Phú Trọng (khách viếng thăm) gửi lúc 18:05, 09/08/2013 - mã số 94835

Tớ thì công nhận Trung Tướng Trần Độ "hoá thân" công khai khoảng năm 1997. Tuy nhiên lịch sử cũng đã ghi lại năm 1954 có khoảng 1 triệu người công khai chọn đi di cư lặng lẽ vào Nam.

Như vậy là năm 1954, có lẽ có khoảng 1 triệu người Việt không chức tước nhưng có tầm nhìn cao hơn Trung Tướng Trần Độ, và trước Trung Tướng Trần Độ (1997-1954 =) khoảng 43 năm.

Tuơng tự như vậy, sau năm 1975, có đến khoảng 1 triệu người Việt khác cũng lặng lẽ liều chết bỏ nước ra đi, rõ ràng là họ nhìn ra cái điều mà Trung Tướng Trần Độ chỉ nhìn ra (1997-1975 =) khoảng 22 năm sau.

Như vậy người ta phải suy nghĩ về cái gọi là tầm nhìn của lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta. Chẳng có gì để đáng tự hào cả.

Thoát Khựa (khách viếng thăm) gửi lúc 09:27, 09/08/2013 - mã số 94811

Kính gửi ông Hà Sĩ Phu,
Ông được biết là người có xu hướng dân chủ, nhưng trong con người ông còn đậm đặc văn khóa Khổng Nho. Trong các bài viết, ông rất ưa chơi chữ, tầm chương trích cú. Ngay cái bút danh Hà Sĩ Phu của ông cũng mang nặng âm hưởng Tàu.
Muốn đa nguyên, dân chủ thì phải thoát Nho giáo, thoát Tàu Khựa ông ạ.

Gửi phản hồi mới (xin gõ tiếng Việt có dấu và tuân thủ Nguyên tắc Dân Luận để được chấp nhận)

Bạn có thể bịa một địa chỉ email bất kỳ, ví dụ test@gmail.com. Thông tin này sẽ không xuất hiện công khai khi phản hồi được đăng.
  • Bạn có thể sử dụng các thẻ BBCode trong bài. Các địa chỉ URL sẽ được tự động chuyển thành liên kết.
  • Bạn có thể trích bài của người khác bằng thẻ [quote], ví dụ: [quote]Nội dung muốn trích dẫn[/quote]
  • Bạn có thể sử dụng những thẻ HTML sau: <a> <em> <strong> <ins> <b> <i> <u> <br> <cite> <code> <ul> <ol> <li> <dl> <dt> <dd> <h1> <h2> <h3> <h4> <h5> <table> <tbody> <td> <tr> <pre> <img> <div> <span> <object> <hr> <center> <font> <blockquote> <strike> <embed> <param> <del> <ins> <sub> <sup>
  • Bạn có thể chèn video vào bài viết bằng thẻ [video:địa_chỉ_url_của_video]
  • Cách dòng và cách đoạn sẽ được tự động chuyển thành xuống dòng.

Nhấn vào đây để biết thêm chi tiết về cách định dạng bài viết...

To prevent automated spam submissions leave this field empty.
CAPTCHA
Bạn bắt buộc phải trả lời câu hỏi kiểm tra dưới đây. Nó giúp chúng tôi nhằm lọc bỏ các nội dung spam do robot tự động thực hiện.
17 + 2 =
Giải bài toán đơn giản này và nhập kết quả vào ô phía trên. Ví dụ, nếu thấy 1+3, thì hãy nhập 4.

Bấm vào đây để xem thể lệ cuộc thi sáng tác video Quyền Con Người và Tôi 2013

Suy ngẫm

Nên nhớ, tất cả những gì Hitler làm ở nước Đức đều là đúng luật (ở đó).

— Martin Luther King, Jr., Letter from Birmingham Jail.

Mới Mới Mới

Từ khóa trong bài viết

Thống kê truy cập

Hiện có 0 thành viên273 khách truy cập.


Kỷ lục: Có 2315 người ghé thăm vào 11-03-2013 lúc 13h29.

Độc giả Dân Luận từ đâu đến?

Locations of visitors to this page

Quỹ Dân Luận

Hãy bấm để ủng hộ tài chính cho Dân Luận. Thu chi quỹ Dân Luận được công bố công khai tại đây!